Friday, January 15, 2010

Chuyện hai thằng Cu

Ở VN đang chuẩn bị đưa chương trình ” chống tham nhũng ” vào học đường.
Ở cái xứ tư bản bóc lột,bé con 3 tuổi đi kinder garden đã biết khái niệm “dân chủ,công bằng”- Thằng cu Jonathan muốn lấy cái xẻng nhựa xúc cát thằng cu Albert đang chơi. Jonathan chạy tới nhờ cô Tonya can thiệp, cô giáo bảo rằng "Con phải hỏi ý Albert,mỗi con được phép giữ riêng khoảng nửa tiếng"
Thằng cu Jonathan kiếm cái khác chơi một hồi lâu, lại nhớ cái xẻng, chạy tới nói thằng cu Albert " Giờ của cậu đã hết,đến lượt tớ."Rồi dành lấy cái xẻng.
Thằng cu Albert mếu máo ":-Không,nó là của tớ
Rồi giằng lại cái xẻng.
Thằng cu Jonathan oà lên khóc :-Không phải , đến lượt tớ,nó là của tớ,đưa đây cho tớ…như vậy là không công bằng,tớ không chơi với cậu nữa, không làm bạn với cậu nữa
Mẹ thằng cu Jonathan đến đón, vốn truyền thống người VN ” yêu chuộng hòa bình”, dỗ dành.:"Mẹ sẽ mua cho con cái khác.Thôi đừng khóc. Nhường cho bạn đi."
Cô Tonya gọi hai thằng cu đến office .Mẹ thằng Jonathan đứng ngoài nghe :“Albert,con phải nhường đồ chơi cho Jonathan”.- Nhưng nó là của con mà.Cô không công bằng,cô thương Jonathan hơn con”-Albert bắt đầu khóc.
"Cô thương cả hai con.Nếu là của con, cô sẽ đồng ý việc con dành lại. Nhưng đây là đồ chơi của trường,con phải cho bạn chơi chung sau khoảng thời gian con được giữ riêng”.Cô Tonya dịu dàng nhưng vẫn kiên quyết nói.

Kết luận:- Bạn có quyền dành lại những gì thuộc về bạn
– Bạn muốn lấy gì trong tay ai,bạn phải hỏi ý kiến người đó trước
– Những gì thuộc về của chung cộng đồng,bạn phải chia sẻ để cộng đồng cùng hưởng lợi ích.
Khi lớn lên , Albert và Jonathan học tập làm việc cật lực,mỗi năm tiền lương bị trừ 30% để đóng thuế phục vụ lợi ićh cộng đồng. Albert và Jonathan góp phần đưa Hoa Kỳ trở thành cường quốc thế giới.
Ở quê hương cội nguồn,các bạn Jonathan cùng 3 tuổi đang học: Nhận biết ”bác Hồ” trong khi thằng Jonathan bên nước “đế quốc”ngoài học chữ , vẽ tranh…học cách tránh động đất,hỏa họan..,học bảo vệ bản thân mình, bảo vệ quyền lợi của mình.
Lớn lên bạn thằng Jonathan ở quê nhà học : Chủ nghĩa “Râu rậm,đầu hói”
Bây giờ ..”đột phá tư duy tiến sỹ ” học …” chống tham nhũng”…nên đoạt nhiều giải tóan quốc tế mà quăng vào phòng thí nghiệm thực hành không biết gì hết.
Khốn nạn cho dân Việt nam tôi quá. Cứ mỗi năm lại bày mỗi trò.
Viết bởi: Thân Đình Bảo Lương

No comments:

Post a Comment